Dictionary
Latest topics
Cư dân mạng bị Google nắm những thông tin gì?
3 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Cư dân mạng bị Google nắm những thông tin gì?
Biết những gì?
Nếu câu nói này được đưa ra một vài năm trước đây thì có nói nó sẽ bị người
dùng Google phản đối mạnh mẽ. Nhưng ngày nay khi mà Google ngày càng
“bành trướng” với nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn thì người dùng đã phải
ngồi lại để cân nhắc trước khi có phản ứng đối với câu nói trên đây.
Sở dĩ các chuyên gia phân tích phải đưa ra “cảnh báo” trên đây bởi thực tế
này hiện đang gây ra rất nhiều lo ngại về vấn đề bảo vệ tính riêng tư
người dùng trên thế giới mạng Internet.
Và Google chỉ là cái tên được lấy ra làm đại diện mà thôi đơn giản vì hãng này quá nổi tiếng và
có quá đông khách hàng sử dụng dịch vụ. Nếu bạn sử dụng công cụ tìm
kiếm của Google thì Google sẽ biết bạn thường tìm kiếm những gì. Hay
nếu bạn truy cập vào website của đối tác nào đó có sử dụng dịch vụ
quảng cáo của Google thì Google sẽ biết bạn đã thao tác những gì trên
trang web đó. Còn nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome mới ra mắt của
Google thì Google sẽ biết được tất cả những website mà bạn đã truy cập.
Google còn có trong tay email của bạn nếu bạn sử dụng Gmail, lịch hẹn làm việc
nếu bạn sử dụng Google Calendar, và thậm chí là cả chỗ gần đây nhất của
bạn nếu bạn có dùng dịch vụ Google Latitude. Hãng này còn biết bạn đã
xem những gì trên YouTube hay biết bạn đã gọi cho ai – thậm chí toàn bộ
lời thoại cuộc gọi – nếu bạn sử dụng Google Voice.
Và nếu bạn có
một album ảnh nào đó trên dịch vụ Picasa Web Albums thì chỉ cần ứng
dụng một công nghệ nhận dạng gương mặt là Google đã có thể biết được
gương mặt bạn cũng như những người bạn khác của bạn qua những bức ảnh
có trong album.
Còn nữa nếu bạn có sử dụng Google Books thì
Google còn có thể biết được cả sở thích đọc của bạn, khoảng thời gian
mỗi ngày mà bạn thường dành cho việc đọc cũng như những gì mà bạn đã
ghi lại trên trang web dịch vụ này.
Cái gốc của lo ngại
Nói vậy chứ thực tế Google không biết bất kỳ cái gì về bạn cả đâu. Nói nghe
có vẻ hơi mâu thuẫn chứ thực tế Google đâu có đủ thời gian để tìm hiểu
sâu về bạn như thế được. Cái mà Google có được chính là một cơ sở dữ
liệu khổng lồ về bạn cũng như những hoạt động trên thế giới mạng
Internet của bạn – từ những nội dung mà bạn đã tạo ra trong quá trình
tìm kiếm cho đến những website mà bạn đã truy cập đến và những quảng
cáo nào bạn đã nhắp chuột vào.
Có thể nói Google đang mong đợi “người dùng tin tưởng vào hãng này là chính”.
Nguyên tắc ứng xử với thông tin cá nhân người dùng của Google rất rõ ràng:
“Chúng tôi không bán những thông tin cá nhân người dùng. Chúng tôi
không thu thập thông tin nếu không được sự cho phép của người dùng.
Chúng tôi không sử dụng thông tin cá nhân người dùng phục vụ cho mục
đích quảng cáo mà không được sự cho phép của người dùng”.
Nguyênnhân làm nảy sinh những lo ngại trong cộng đồng mạng đều bắt nguồn từ
một gốc duy nhất. Đó là chuyện thuật ngữ “thông tin cá nhân” đến nay
vẫn chưa có được một định nghĩa chung nhất. Mỗi người có vẻ như vẫn có
một cách hiểu khác nhau.
Google không phải là công ty duy nhất
theo đuổi mô hình kinh doanh như trên. Nói như tác giả cuốn sách
“Google biết được bao nhiêu về bạn?” – Greg Conti, Giáo sư Học viện
quân sự Mỹ West Point – thì: “Công cụ trực tuyến không hoàn toàn miễn
phí. Cái giá mà chúng ta phải trả chính là thông tin cá nhân của chính
chúng ta”.
Nắm trong tay một khối lượng thông tin cá nhân khổng
lồ, những nội dung mà người dùng đã tạo ra, những hoạt động mà người
dùng đã thực hiện khi bước lên thế giới mạng Internet … chính là nguyên
nhân khiến Google “bị lôi ra làm bia đỡ đạn”.
Pam Dixon – Giám đốc điều hành World Privacy Forum – khẳng định: “Không một công ty nào
trên thế giới có được một cơ sở dữ liệu khách hàng lớn như Google”.
Minh bạch hay không minh bạch
Một nguyên nhân nữa khiến Google “trở thành tấm bia đỡ đạn trước nòng súng
của các nhà hoạt động bảo vệ tính riêng tư cá nhân người dùng” chính là
chuyện hãng này chưa minh bạch hóa cách thức mà hãng này đã dùng để thu
thập thông tin người dùng, cách thức chia sẻ sử dụng những thông tin
này giữa các dịch vụ và đối tác quảng cáo của hãng này, cách thức bảo
vệ những thông tin này trước “con mắt” của các nhân viên điều tra chính
phủ cũng như việc thời gian những dữ liệu này được lưu trữ trên máy chủ
của hãng, bao nhiêu lâu thì những dữ liệu đó sẽ được xóa hoàn toàn khỏi
máy chủ của Google?
Ngoài ra Google cũng chưa hề giải thích rõ
những quyền cơ bản của người dùng đối với những thông tin mà hãng đã
thu thập. Tổng hợp tất cả những nguyên nhân này thì rõ ràng ai cũng
thấy chuyện Google trở thành “bia đỡ đạn” là một điều tất yếu…
Nói vậy chứ việc không minh bạch trong chính sách không chỉ giới hạn ở
riêng Google mà đang là một tình trạng rất phổ biến trên mạng Internet.
Nó phổ biến đến mức mà gần đây Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đã lên
tiếng cảnh báo rằng sẽ thắt chặt quản lý đối với kinh doanh trực tuyến
nếu như ngành này không thể giải thích “rõ ràng, ngắn gọn, súc tích, dễ
hiểu và nhất quán” những thông tin được thu thập, cách thức sử dụng
những thông tin này cũng như việc người dùng có thể làm gì để loại bỏ
những thông tin mà họ không hề mong muốn bị thu thập.
Nếu câu nói này được đưa ra một vài năm trước đây thì có nói nó sẽ bị người
dùng Google phản đối mạnh mẽ. Nhưng ngày nay khi mà Google ngày càng
“bành trướng” với nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn thì người dùng đã phải
ngồi lại để cân nhắc trước khi có phản ứng đối với câu nói trên đây.
Sở dĩ các chuyên gia phân tích phải đưa ra “cảnh báo” trên đây bởi thực tế
này hiện đang gây ra rất nhiều lo ngại về vấn đề bảo vệ tính riêng tư
người dùng trên thế giới mạng Internet.
Và Google chỉ là cái tên được lấy ra làm đại diện mà thôi đơn giản vì hãng này quá nổi tiếng và
có quá đông khách hàng sử dụng dịch vụ. Nếu bạn sử dụng công cụ tìm
kiếm của Google thì Google sẽ biết bạn thường tìm kiếm những gì. Hay
nếu bạn truy cập vào website của đối tác nào đó có sử dụng dịch vụ
quảng cáo của Google thì Google sẽ biết bạn đã thao tác những gì trên
trang web đó. Còn nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome mới ra mắt của
Google thì Google sẽ biết được tất cả những website mà bạn đã truy cập.
Google còn có trong tay email của bạn nếu bạn sử dụng Gmail, lịch hẹn làm việc
nếu bạn sử dụng Google Calendar, và thậm chí là cả chỗ gần đây nhất của
bạn nếu bạn có dùng dịch vụ Google Latitude. Hãng này còn biết bạn đã
xem những gì trên YouTube hay biết bạn đã gọi cho ai – thậm chí toàn bộ
lời thoại cuộc gọi – nếu bạn sử dụng Google Voice.
Và nếu bạn có
một album ảnh nào đó trên dịch vụ Picasa Web Albums thì chỉ cần ứng
dụng một công nghệ nhận dạng gương mặt là Google đã có thể biết được
gương mặt bạn cũng như những người bạn khác của bạn qua những bức ảnh
có trong album.
Còn nữa nếu bạn có sử dụng Google Books thì
Google còn có thể biết được cả sở thích đọc của bạn, khoảng thời gian
mỗi ngày mà bạn thường dành cho việc đọc cũng như những gì mà bạn đã
ghi lại trên trang web dịch vụ này.
Cái gốc của lo ngại
Nói vậy chứ thực tế Google không biết bất kỳ cái gì về bạn cả đâu. Nói nghe
có vẻ hơi mâu thuẫn chứ thực tế Google đâu có đủ thời gian để tìm hiểu
sâu về bạn như thế được. Cái mà Google có được chính là một cơ sở dữ
liệu khổng lồ về bạn cũng như những hoạt động trên thế giới mạng
Internet của bạn – từ những nội dung mà bạn đã tạo ra trong quá trình
tìm kiếm cho đến những website mà bạn đã truy cập đến và những quảng
cáo nào bạn đã nhắp chuột vào.
Có thể nói Google đang mong đợi “người dùng tin tưởng vào hãng này là chính”.
Nguyên tắc ứng xử với thông tin cá nhân người dùng của Google rất rõ ràng:
“Chúng tôi không bán những thông tin cá nhân người dùng. Chúng tôi
không thu thập thông tin nếu không được sự cho phép của người dùng.
Chúng tôi không sử dụng thông tin cá nhân người dùng phục vụ cho mục
đích quảng cáo mà không được sự cho phép của người dùng”.
Nguyênnhân làm nảy sinh những lo ngại trong cộng đồng mạng đều bắt nguồn từ
một gốc duy nhất. Đó là chuyện thuật ngữ “thông tin cá nhân” đến nay
vẫn chưa có được một định nghĩa chung nhất. Mỗi người có vẻ như vẫn có
một cách hiểu khác nhau.
Google không phải là công ty duy nhất
theo đuổi mô hình kinh doanh như trên. Nói như tác giả cuốn sách
“Google biết được bao nhiêu về bạn?” – Greg Conti, Giáo sư Học viện
quân sự Mỹ West Point – thì: “Công cụ trực tuyến không hoàn toàn miễn
phí. Cái giá mà chúng ta phải trả chính là thông tin cá nhân của chính
chúng ta”.
Nắm trong tay một khối lượng thông tin cá nhân khổng
lồ, những nội dung mà người dùng đã tạo ra, những hoạt động mà người
dùng đã thực hiện khi bước lên thế giới mạng Internet … chính là nguyên
nhân khiến Google “bị lôi ra làm bia đỡ đạn”.
Pam Dixon – Giám đốc điều hành World Privacy Forum – khẳng định: “Không một công ty nào
trên thế giới có được một cơ sở dữ liệu khách hàng lớn như Google”.
Minh bạch hay không minh bạch
Một nguyên nhân nữa khiến Google “trở thành tấm bia đỡ đạn trước nòng súng
của các nhà hoạt động bảo vệ tính riêng tư cá nhân người dùng” chính là
chuyện hãng này chưa minh bạch hóa cách thức mà hãng này đã dùng để thu
thập thông tin người dùng, cách thức chia sẻ sử dụng những thông tin
này giữa các dịch vụ và đối tác quảng cáo của hãng này, cách thức bảo
vệ những thông tin này trước “con mắt” của các nhân viên điều tra chính
phủ cũng như việc thời gian những dữ liệu này được lưu trữ trên máy chủ
của hãng, bao nhiêu lâu thì những dữ liệu đó sẽ được xóa hoàn toàn khỏi
máy chủ của Google?
Ngoài ra Google cũng chưa hề giải thích rõ
những quyền cơ bản của người dùng đối với những thông tin mà hãng đã
thu thập. Tổng hợp tất cả những nguyên nhân này thì rõ ràng ai cũng
thấy chuyện Google trở thành “bia đỡ đạn” là một điều tất yếu…
Nói vậy chứ việc không minh bạch trong chính sách không chỉ giới hạn ở
riêng Google mà đang là một tình trạng rất phổ biến trên mạng Internet.
Nó phổ biến đến mức mà gần đây Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đã lên
tiếng cảnh báo rằng sẽ thắt chặt quản lý đối với kinh doanh trực tuyến
nếu như ngành này không thể giải thích “rõ ràng, ngắn gọn, súc tích, dễ
hiểu và nhất quán” những thông tin được thu thập, cách thức sử dụng
những thông tin này cũng như việc người dùng có thể làm gì để loại bỏ
những thông tin mà họ không hề mong muốn bị thu thập.
Được sửa bởi Admin ngày Mon Jul 13, 2009 6:55 am; sửa lần 1.
Admin- Admin
Re: Cư dân mạng bị Google nắm những thông tin gì?
Minh bạch hay không minh bạch
Trong
khi đó Google cho rằng thực tế những lo ngại về tính không minh bạch và
lượng dữ liệu người dùng mà hãng này đã thu thập được đã bị thổi phồng
một cách quá đáng. Trái lại người dùng Google được cung cấp đầy đủ
những thông tin cần thiết ngay trong dịch vụ mà họ sử dụng cũng như có
đầy đủ quyền kiểm soát với những thông tin dữ liệu sẽ bị dịch vụ thu
thập.
Nhưng trên thực tế dữ liệu mà Google thu thập được từ
người dùng lại có cả “phần nổi” và “phần chìm”. Phần nổi là những dữ
liệu do người dùng tạo ra – phần này thì người dùng có thể thấy và kiểm
soát được – và dữ liệu nhật ký được lưu trên máy chủ của Google.
Có
thể thấy phần dữ liệu nhật ký máy chủ là người dùng không thể nào tiếp
cận và kiểm soát được. Dữ liệu này có thể bao gồm cookie trình duyệt,
mã số nhận dạng PC, yêu cầu truy cập web, lịch sử tìm kiếm, địa chỉ IP
… Cho đến nay Google vẫn từ chối cung cấp chi tiết về cấu trúc dữ liệu
nhật ký máy chủ mà lúc nào cũng chỉ nói rằng hãng này liên tục duy trì
một hệ thống dữ liệu nhật ký máy chủ duy nhất cho mọi dịch vụ.
Google
tuyên bố hãng này sẽ không bao giờ cho phép truy cập đến nhật ký yêu
cầu tìm kiếm cũng như các loại dữ liệu nhật ký máy chủ khác bởi những
dữ liệu này gắn kết đến một trình duyệt hoặc một địa chỉ IP của một PC
nhất định chứ không dính dáng gì đến tài khoản cá nhân Google nào hết.
Nếu “mở cửa” những dữ liệu này thì sẽ gây ra rất vấn đề bảo vệ tính
riêng tư cá nhân mà bản thân hãng này không có đủ năng lực để xử lý.
Mới
đây Google đã công bố một thay đổi mới trong chính sách bảo vệ tính
riêng tư người dùng nhằm giúp người dùng có thêm quyền kiểm soát đối
với những dữ liệu mà họ đã tạo ra. Cụ thể, Google tuyên bố những dữ
liệu này sẽ chỉ được lưu trên máy chủ của hãng tối đa là 14 ngày. Đối
với Gmail có thể kéo dài lên tới 60 ngày.
Người dùng cũng có thể
kiểm soát được những quảng cáo được hiển thị khi họ sử dụng các dịch vụ
của Google bằng cách bổ sung hoặc loại bỏ những lĩnh vực quảng cáo được
lưu trong Google Ads Preferences Manager hoặc loại bỏ Google
Doubleclick Cookie.
Lãnh đạo Google tuyên bố người dùng không có
gì phải lo lắng. Các dịch vụ ứng dụng đều chạy trên các máy chủ khác
nhau. Tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định sẽ có sự chia sẻ dữ
liệu giữa các dịch vụ khác nhau. Đa phần những sự chia sẻ này đều bắt
nguồn từ phía người dùng là chính.
Ví dụ, người dùng Google
Health có một cuộc hẹn đi khám bác sĩ thì chắc chắn họ sẽ muốn lịch hẹn
này có trên Gmail và Google Calendar. Rõ ràng nhìn vào thì là do người
dùng chủ động liên kết chia sẻ thông tin nhưng thực tế là nếu Google
không cho phép thì họ sẽ không thể làm được điều đó. Có thể nói chính
sách bảo vệ tính riêng tư do Google soạn ra nên có rất nhiều chỗ có lợi
cho họ.
Có vẻ như Google đang mong đợi một điều rằng sự thiếu
minh bạch trong chính sách bảo vệ tính riêng tư cá nhân người dùng sẽ
được hãng này sử dụng để giúp họ tạo nên tính mạch bạch cho các dịch vụ.
Như
ví dụ ở trên thì rõ ràng Google không hề tuân thủ quy định bảo vệ thông
tin bí mật liên quan đến bác sĩ – bệnh nhân. Google tuyên bố không cho
phép quảng cáo trên Google Health nhưng lại cho phép chia sẻ dữ liệu
của dịch vụ này với các dịch vụ khác. Rõ ràng thông tin cá nhân người
dùng Google Health vẫn đang được sử dụng ở chỗ khác.
Thay đổi phong cách
Mới
đây Google đã quyết định thay đổi phương pháp và định hướng tiếp cận
tìm hiểu người dùng nhằm tìm đúng đối tượng quảng cáo cho từng mặt hàng
cụ thể. Quyết định này cũng đã ngay lập tức làm dấy lên rất nhiều lo
ngại.
Cho đến tận gần đây Google vẫn đặt quảng cáo vào trong
Gmail theo phương pháp “thụ động” phụ thuộc vào bối cảnh chủ đề email
mà người dùng đang quyệt. Để tránh người dùng Gmail phải đối mặt với
những quảng cáo nhạy cảm liên quan đến các chủ đề chủng tộc, tôn giáo,
giới tính, sức khỏe, chính trị … hãng đã quyết định loại bỏ hoàn toàn
những chủ đề này. Hình ảnh dưới đây sẽ minh họa rõ cách làm của Google.
Có
thể thấy kiểu cách quảng cáo này cần rất nhiều thông tin về người dùng.
Chính vì thế mà Google đã quyết định từ bỏ phương pháp này.
Ngày
11/3 vừa qua Google chính thức công bố phương pháp “quảng cáo dựa trên
sở thích của người dùng”. Điều này có nghĩa rằng Google giờ đây sẽ
không cung cấp quảng cáo dựa trên bối cảnh chủ đề nữa mà dựa trên những
thông tin hay website mà trước đó người dùng thường xuyên truy cập đến.
Thông
tin liên quan đến lịch sử duyệt web của người dùng lại dính rất nhiều
đến “cookie trình duyệt”. Mà “cookie trình duyệt” lại không chỉ chỉ rõ
một người dùng cụ thể hoặc một loại trình duyệt cụ thể mà còn có thể
khiến người dùng phải xem những quảng cáo của những người dùng khác nếu
PC đang dùng là PC được dùng chung bởi nhiều người.
Điều này
đồng nghĩa với việc Google đã sử dụng những dữ liệu mà người dùng không
bao giờ được tiếp cận đến để phục vụ cho mục đích quảng cáo. Đáp lại lo
ngại này lãnh đạo Google tuyên bố họ sẽ tìm mọi cách để tăng cường tính
minh bạch.
Các nhà hoạt động bảo vệ tính riêng tư cá nhân người
dùng lo ngại rằng “quảng cáo dựa trên sở thích người dùng” mới chỉ là
bước đi đầu tiên của Google nhằm hướng tới một hình thức quảng cáo khác
cao hơn có thể tận dụng hết mọi thông tin mà Google đã thu thập được về
người dùng.
Song bên cạnh đó cũng phải thừa nhận rằng Google
cũng đã có những động thái cần thiết để giúp người dùng kiểm soát tốt
hơn những thông tin mà họ cung cấp. Có thể kể đến ở đây là Privacy
Center cùng một số công cụ giúp kiểm soát tốt hơn một số dịch vụ của
Google mà họ có sử dụng.
Và Google không phải là hãng duy nhất
mà hiện đang có rất nhiều hãng khác cũng đang tập trung hướng tới phát
triển phương pháp quảng cáo theo sở thích của người dùng cũng như làm
thế nào để tận dụng hết mọi “hiểu biết” về người dùng để cung cấp những
quảng cáo phù hợp nhất với họ.
Hình thức quảng cáo này sẽ không
thể được thay đổi nếu như người dùng không lên tiếng phản đối. Song có
vẻ như người dùng sẽ không làm như thế bởi trong mắt họ hình thức quảng
cáo này có vẻ thích thú hơn nhiều so với thư rác.
Nói gì đi
chăng nữa thì vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân người dùng cần phải được
thắt chặt. Song bên cạnh đó nói thẳng ra thì người dùng cũng cần phải
“chấp nhận” một chút quảng cáo bởi phải để ngỏ cho những nhà cung cấp
như Google “kiếm chút tiền” để trang trải những chi phí mà họ đã bỏ ra
để vận hành và cung cấp những dịch vụ hoàn toàn miễn phí như hiện nay.
Hoàng Dũng - (Tổng hợp
Trong
khi đó Google cho rằng thực tế những lo ngại về tính không minh bạch và
lượng dữ liệu người dùng mà hãng này đã thu thập được đã bị thổi phồng
một cách quá đáng. Trái lại người dùng Google được cung cấp đầy đủ
những thông tin cần thiết ngay trong dịch vụ mà họ sử dụng cũng như có
đầy đủ quyền kiểm soát với những thông tin dữ liệu sẽ bị dịch vụ thu
thập.
Nhưng trên thực tế dữ liệu mà Google thu thập được từ
người dùng lại có cả “phần nổi” và “phần chìm”. Phần nổi là những dữ
liệu do người dùng tạo ra – phần này thì người dùng có thể thấy và kiểm
soát được – và dữ liệu nhật ký được lưu trên máy chủ của Google.
Có
thể thấy phần dữ liệu nhật ký máy chủ là người dùng không thể nào tiếp
cận và kiểm soát được. Dữ liệu này có thể bao gồm cookie trình duyệt,
mã số nhận dạng PC, yêu cầu truy cập web, lịch sử tìm kiếm, địa chỉ IP
… Cho đến nay Google vẫn từ chối cung cấp chi tiết về cấu trúc dữ liệu
nhật ký máy chủ mà lúc nào cũng chỉ nói rằng hãng này liên tục duy trì
một hệ thống dữ liệu nhật ký máy chủ duy nhất cho mọi dịch vụ.
tuyên bố hãng này sẽ không bao giờ cho phép truy cập đến nhật ký yêu
cầu tìm kiếm cũng như các loại dữ liệu nhật ký máy chủ khác bởi những
dữ liệu này gắn kết đến một trình duyệt hoặc một địa chỉ IP của một PC
nhất định chứ không dính dáng gì đến tài khoản cá nhân Google nào hết.
Nếu “mở cửa” những dữ liệu này thì sẽ gây ra rất vấn đề bảo vệ tính
riêng tư cá nhân mà bản thân hãng này không có đủ năng lực để xử lý.
Mới
đây Google đã công bố một thay đổi mới trong chính sách bảo vệ tính
riêng tư người dùng nhằm giúp người dùng có thêm quyền kiểm soát đối
với những dữ liệu mà họ đã tạo ra. Cụ thể, Google tuyên bố những dữ
liệu này sẽ chỉ được lưu trên máy chủ của hãng tối đa là 14 ngày. Đối
với Gmail có thể kéo dài lên tới 60 ngày.
Người dùng cũng có thể
kiểm soát được những quảng cáo được hiển thị khi họ sử dụng các dịch vụ
của Google bằng cách bổ sung hoặc loại bỏ những lĩnh vực quảng cáo được
lưu trong Google Ads Preferences Manager hoặc loại bỏ Google
Doubleclick Cookie.
Lãnh đạo Google tuyên bố người dùng không có
gì phải lo lắng. Các dịch vụ ứng dụng đều chạy trên các máy chủ khác
nhau. Tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định sẽ có sự chia sẻ dữ
liệu giữa các dịch vụ khác nhau. Đa phần những sự chia sẻ này đều bắt
nguồn từ phía người dùng là chính.
Ví dụ, người dùng Google
Health có một cuộc hẹn đi khám bác sĩ thì chắc chắn họ sẽ muốn lịch hẹn
này có trên Gmail và Google Calendar. Rõ ràng nhìn vào thì là do người
dùng chủ động liên kết chia sẻ thông tin nhưng thực tế là nếu Google
không cho phép thì họ sẽ không thể làm được điều đó. Có thể nói chính
sách bảo vệ tính riêng tư do Google soạn ra nên có rất nhiều chỗ có lợi
cho họ.
Có vẻ như Google đang mong đợi một điều rằng sự thiếu
minh bạch trong chính sách bảo vệ tính riêng tư cá nhân người dùng sẽ
được hãng này sử dụng để giúp họ tạo nên tính mạch bạch cho các dịch vụ.
Như
ví dụ ở trên thì rõ ràng Google không hề tuân thủ quy định bảo vệ thông
tin bí mật liên quan đến bác sĩ – bệnh nhân. Google tuyên bố không cho
phép quảng cáo trên Google Health nhưng lại cho phép chia sẻ dữ liệu
của dịch vụ này với các dịch vụ khác. Rõ ràng thông tin cá nhân người
dùng Google Health vẫn đang được sử dụng ở chỗ khác.
Thay đổi phong cách
Mới
đây Google đã quyết định thay đổi phương pháp và định hướng tiếp cận
tìm hiểu người dùng nhằm tìm đúng đối tượng quảng cáo cho từng mặt hàng
cụ thể. Quyết định này cũng đã ngay lập tức làm dấy lên rất nhiều lo
ngại.
Cho đến tận gần đây Google vẫn đặt quảng cáo vào trong
Gmail theo phương pháp “thụ động” phụ thuộc vào bối cảnh chủ đề email
mà người dùng đang quyệt. Để tránh người dùng Gmail phải đối mặt với
những quảng cáo nhạy cảm liên quan đến các chủ đề chủng tộc, tôn giáo,
giới tính, sức khỏe, chính trị … hãng đã quyết định loại bỏ hoàn toàn
những chủ đề này. Hình ảnh dưới đây sẽ minh họa rõ cách làm của Google.
Chủ đề của email về bệnh đường ruột thì quảng cáo cũng liên quan đến bệnh này. |
Chủ đề email về thuốc điều trị AIDS nhưng quảng cáo không hề có liên quan. Chủ đề có tính nhạy cảm. |
thể thấy kiểu cách quảng cáo này cần rất nhiều thông tin về người dùng.
Chính vì thế mà Google đã quyết định từ bỏ phương pháp này.
Ngày
11/3 vừa qua Google chính thức công bố phương pháp “quảng cáo dựa trên
sở thích của người dùng”. Điều này có nghĩa rằng Google giờ đây sẽ
không cung cấp quảng cáo dựa trên bối cảnh chủ đề nữa mà dựa trên những
thông tin hay website mà trước đó người dùng thường xuyên truy cập đến.
Thông
tin liên quan đến lịch sử duyệt web của người dùng lại dính rất nhiều
đến “cookie trình duyệt”. Mà “cookie trình duyệt” lại không chỉ chỉ rõ
một người dùng cụ thể hoặc một loại trình duyệt cụ thể mà còn có thể
khiến người dùng phải xem những quảng cáo của những người dùng khác nếu
PC đang dùng là PC được dùng chung bởi nhiều người.
Điều này
đồng nghĩa với việc Google đã sử dụng những dữ liệu mà người dùng không
bao giờ được tiếp cận đến để phục vụ cho mục đích quảng cáo. Đáp lại lo
ngại này lãnh đạo Google tuyên bố họ sẽ tìm mọi cách để tăng cường tính
minh bạch.
Các nhà hoạt động bảo vệ tính riêng tư cá nhân người
dùng lo ngại rằng “quảng cáo dựa trên sở thích người dùng” mới chỉ là
bước đi đầu tiên của Google nhằm hướng tới một hình thức quảng cáo khác
cao hơn có thể tận dụng hết mọi thông tin mà Google đã thu thập được về
người dùng.
Song bên cạnh đó cũng phải thừa nhận rằng Google
cũng đã có những động thái cần thiết để giúp người dùng kiểm soát tốt
hơn những thông tin mà họ cung cấp. Có thể kể đến ở đây là Privacy
Center cùng một số công cụ giúp kiểm soát tốt hơn một số dịch vụ của
Google mà họ có sử dụng.
Và Google không phải là hãng duy nhất
mà hiện đang có rất nhiều hãng khác cũng đang tập trung hướng tới phát
triển phương pháp quảng cáo theo sở thích của người dùng cũng như làm
thế nào để tận dụng hết mọi “hiểu biết” về người dùng để cung cấp những
quảng cáo phù hợp nhất với họ.
Hình thức quảng cáo này sẽ không
thể được thay đổi nếu như người dùng không lên tiếng phản đối. Song có
vẻ như người dùng sẽ không làm như thế bởi trong mắt họ hình thức quảng
cáo này có vẻ thích thú hơn nhiều so với thư rác.
Nói gì đi
chăng nữa thì vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân người dùng cần phải được
thắt chặt. Song bên cạnh đó nói thẳng ra thì người dùng cũng cần phải
“chấp nhận” một chút quảng cáo bởi phải để ngỏ cho những nhà cung cấp
như Google “kiếm chút tiền” để trang trải những chi phí mà họ đã bỏ ra
để vận hành và cung cấp những dịch vụ hoàn toàn miễn phí như hiện nay.
Hoàng Dũng - (Tổng hợp
Admin- Admin
Re: Cư dân mạng bị Google nắm những thông tin gì?
hơ hơ kiểu này thì thông tin cá nhân mình lộ hết rùi
dahoacuong
Re: Cư dân mạng bị Google nắm những thông tin gì?
Hé lộ video đập hộp SamSung Galaxy S4 – chơi game iOnline trên ‘em này’ rất mượt nhé
https://www.youtube.com/watch?v=zH5Y1N95mzQ
https://www.youtube.com/watch?v=zH5Y1N95mzQ
bonghong
Similar topics
» Tìm đường đi tại Việt Nam thông qua Google Map Make
» Tìm kiếm nhanh trên google
» dùng google docs chuyển văn bản PDF tiếng việt sang word
» Cơm Ý Măng Tây
» gỏi măng
» Tìm kiếm nhanh trên google
» dùng google docs chuyển văn bản PDF tiếng việt sang word
» Cơm Ý Măng Tây
» gỏi măng
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Aug 26, 2014 4:16 pm by bonghong
» iOnline - Chơi game dân gian nhận quà hấp dẫn
Mon Aug 25, 2014 4:03 pm by bonghong
» [Hot] : Trúng ngay iPhone 5S cùng iOnline
Sun Aug 24, 2014 10:36 pm by bonghong
» Chơi game bóng đá đường phố
Thu Aug 07, 2014 12:40 am by bonghong
» Mở server mới game Đường tới khung thành
Sun Jul 27, 2014 11:15 pm by bonghong
» iOnline – chơi game hay, trúng ngay iPhone 5S
Thu Jul 24, 2014 3:49 pm by bonghong
» Bóng đá plus - Ứng dụng miễn phí trên di động
Thu Jul 17, 2014 4:15 pm by bonghong
» Chơi bi-a phỏm cực kool trên di động :)
Wed Jul 16, 2014 1:12 am by bonghong
» Billiard Pro: Đấu game bi-a giành Nokia. CỰC HOT!!!
Fri Jul 11, 2014 3:43 pm by bonghong
» Đường tới khung thành - trải nghiệm bóng đá đỉnh cao
Tue Jun 24, 2014 11:46 pm by bonghong
» Chơi liên online hot cho di động
Tue Jun 24, 2014 6:54 pm by bonghong
» những mẹo ăn uống giảm áp huyết cao cholesterol
Mon Jun 23, 2014 4:36 pm by bonghong
» Tải sopcast mới nhất
Thu Jun 12, 2014 12:58 am by bonghong
» Ra mắt game online Đường tới khung thành
Wed Jun 11, 2014 4:32 pm by bonghong
» iBet - Ứng dụng xổ số 3 miền hot nhất cho Mobile ( Tải miễn phí )
Fri May 16, 2014 2:58 pm by bonghong
» iBet - App bóng đá trực tuyến trên di động
Tue Mar 25, 2014 10:37 pm by bonghong
» Đón đầu vận mệnh cùng Tử vi 2014 (Tải miễn phí)
Tue Dec 31, 2013 10:28 pm by bonghong
» Tử vi mỗi ngày – xem vận mệnh, đoán tương lai
Thu Dec 26, 2013 1:42 am by bonghong
» iBest - Ứng dụng giải trí số 1 cho Mobile
Sun Nov 24, 2013 1:11 am by bonghong
» iBest - Ứng dụng giải trí số 1 cho Mobile
Fri Nov 22, 2013 11:59 pm by bonghong
» iBest - Tra cứu điểm thi ĐHCĐ nhanh nhất, chính xác nhất
Thu Oct 24, 2013 11:17 pm by bonghong
» iBest đồng hành cùng các sĩ tử
Thu Oct 24, 2013 11:06 pm by bonghong
» cpu idle software
Thu Oct 17, 2013 5:21 pm by bonghong
» 10 dấu hiệu chứng tỏ bạn đã "nghiện" Internet
Thu Oct 17, 2013 4:56 pm by bonghong
» Ra mắt ứng dụng Báo Bóng Đá hỗ trợ điện thoại Java
Wed Oct 16, 2013 3:26 pm by bonghong
» alternative idea for smoking is using electronic cigarette or chewing gum with nicotin
Sat Sep 14, 2013 4:42 pm by bonghong
» tap danh may 10 ngon voi rapidTyping
Sat Sep 14, 2013 4:24 pm by bonghong
» 16 chương trình chuyển đổi video miễn phí tốt nhất
Mon Sep 02, 2013 5:36 pm by bonghong
» Cờ tướng - chinese chess world
Mon Sep 02, 2013 4:51 pm by bonghong
» Phan mem doc tep pdf, tiff
Sun Sep 01, 2013 12:47 am by bonghong
» Từ điển KOOLdic 2010 – Chạy mượt mà với hơn 10 triệu từ!
Wed Jul 31, 2013 1:57 am by bonghong
» [SỰ KIỆN] Tải iBest-vét quà khủng
Tue Jul 23, 2013 3:54 pm by bonghong
» [SỰ KIỆN] Tải iBest-vét quà khủng
Mon Jul 22, 2013 10:06 pm by bonghong
» YourFonts: Chuyển chữ viết tay thành font chữ một cách dễ dàng Nét chữ thể hiện phong
Mon Jul 15, 2013 10:15 pm by bonghong
» Trải nghiệm iBet: Ứng dụng chuyên biệt cho Xổ số-Bóng đá
Fri Jun 28, 2013 12:31 am by bonghong
» iBet - Ứng dụng XỔ SỐ - BÓNG ĐÁ nhanh nhất và nhẹ nhất tại Việt Nam
Fri Jun 28, 2013 12:27 am by bonghong
» luanvan.vn xin gửi đến diển đàn nhà mình một số tài liệu free
Thu May 30, 2013 1:15 am by khainguyenkh12
» Cư dân mạng bị Google nắm những thông tin gì?
Fri Apr 19, 2013 12:49 am by bonghong
» Game - Phỏm, tiến lên ( đánh bài) online, tải miễn phí :
Thu Apr 18, 2013 8:49 pm by bonghong
» Tặng 1000 KEY Avira Antivir Premium
Fri Apr 12, 2013 2:05 am by bonghong
» Phân phối đèn Led, LED chiếu sáng, LED nhà xưởng...
Fri Mar 08, 2013 9:38 pm by vinalight
» MU-GAMEVIET RA MẮT SERVER" PHỤC HƯNG GAME VIỆT"
Thu Dec 20, 2012 9:38 pm by bonghong
» view youtube links outside the forum to save bandwith
Tue Dec 18, 2012 6:46 pm by bonghong
» ibet ứng dụng xổ số bóng đá
Sat Sep 29, 2012 3:35 pm by bonghong
» Sinh tố xoài sữa chua
Wed Aug 29, 2012 6:04 am by Admin
» khoai tây xào thit heo băm nhiễn
Wed Aug 29, 2012 5:42 am by Admin
» gà sốt kiwi
Wed Aug 29, 2012 5:25 am by Admin
» những lời chúc tết hay trong năm 2010
Fri Aug 24, 2012 1:45 am by tan
» iBet - Ứng dụng XỔ SỐ - BÓNG ĐÁ nhanh nhất và nhẹ nhất tại Việt Nam
Tue Aug 21, 2012 4:23 pm by bonghong
» lá lốt chữa bịnh
Thu Aug 16, 2012 10:21 am by tan